Lượt xem: 2265

Đại thắng mùa Xuân 1975: Sức mạnh của thống nhất và khát vọng hoà bình!

Với mỗi người Việt Nam, ngày 30/4/1975 là một ngày lịch sử trọng đại. Đó là ngày chiến tranh dần đi vào dĩ vãng, hòa bình trở lại trên toàn cõi đất nước Việt Nam. Hơn bốn thập kỷ đã trôi qua, nhưng cho đến hôm nay, mỗi người con dân đất Việt vẫn vẹn nguyên cảm xúc khi nghe về những tháng ngày “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, những giờ phút “thần tốc, thần tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa; tranh thủ từng phút, từng giờ; xốc tới mặt trận; giải phóng miền Nam”. Đó là dấu ấn không thể phai mờ, là bản thiên anh hùng ca bất hủ, là trang sử hào hùng, là mốc son chói lọi trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

    Sau nhiều năm kháng chiến với biết bao hy sinh gian khổ, nhân dân Việt Nam đã giành những thắng lợi quan trọng. Đặc biệt, sau chiến thắng vang dội Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không cuối năm 1972, không còn con đường nào khác, đế quốc Mỹ phải trở lại bàn đàm phán, ký Hiệp định Paris (27/01/1973) về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.


Tranh cổ động.

    Ngay sau khi Hiệp định Paris có hiệu lực, Bộ Chính trị đã dự báo hai khả năng:

    Thứ nhất, hòa bình được duy trì, Hiệp định được thực hiện từng bước và phong trào cách mạng miền Nam có điều kiện phát triển những bước mới.

    Thứ hai, chiến tranh sẽ tiếp tục, do âm mưu của Mỹ cố bám giữ khu vực Đông Dương.

    Thực tế tình hình phát triển theo khả năng thứ hai mà Bộ Chính trị đã dự báo.

Bộ Chính trị chỉ đạo chiến dịch giải phóng Sài Gòn. Ảnh tư liệu

    Tháng 10 và tháng 12/1974, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương họp 2 lần, thống nhất quyết tâm chiến lược và thông qua kế hoạch giải phóng miền Nam trong thời gian 2 năm 1975 - 1976. Một phương án quyết tâm cao và chuẩn xác được đưa ra: Nếu thời cơ đến thì lập tức giải phóng miền Nam trong năm 1975.

    Nửa cuối năm 1974, ở miền Nam, cuộc chiến đấu của quân và dân ta chống lại chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh” đã giành được những thắng lợi hết sức quan trọng. Thế và lực của ta đang mạnh lên, lực lượng của chính quyền Sài Gòn suy yếu rõ rệt. Trong khi đó nội bộ nước Mỹ đang lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng.

Xe tăng quân giải phóng húc đổ cổng dinh Độc Lập. Ảnh tư liệu

    Nắm lấy thời cơ cách mạng, cũng như đã hoàn thành chuẩn bị chiến lược cả về thế và lực, Bộ Chính trị quyết định tiến hành giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 mở đầu từ ngày 04/3/1975 với Chiến dịch Tây Nguyên, tiếp đó là Chiến dịch giải phóng Huế - Đà Nẵng và cuối cùng là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng Sài Gòn - Gia Định.

 

     Thực hiện tư tưởng chỉ đạo “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng”, lúc 17 giờ ngày 26-4, Chiến dịch Hồ Chí Minh bắt đầu. Từ ngày 26 đến ngày 29/4, quân ta đột phá tuyến phòng thủ vòng ngoài, đánh chiếm nhiều mục tiêu quan trọng, tiến công tiêu diệt các tập đoàn chủ yếu của địch.

    Sáng sớm ngày 30-4, quân ta mở đợt Tổng công kích vào nội thành Sài Gòn. Lúc 10 giờ 45 phút, đội xe tăng của ta tiến vào dinh Độc Lập. Quân ta bắt toàn bộ nội các của chính quyền Sài Gòn, buộc Tổng thống Dương Văn Minh phải tuyên bố đầu hàng không điều kiện.

    Lúc 11 giờ 30 phút, ngày 30/4/1975, lá cờ Quyết chiến quyết thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam đã tung bay trên nóc dinh Tổng thống ngụy quyền, chấm dứt chế độ tay sai ngoại bang, kết thúc 21 năm kháng chiến chống Mỹ gian khổ và oai hùng của dân tộc. Lịch sử dân tộc ta bước sang trang mới: Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

    Kỷ niệm 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là dịp để chúng ta ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc, nhìn lại chặng đường phấn đấu xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời nhận thức sâu sắc hơn giá trị, bài học kinh nghiệm được tổng kết từ thực tiễn đấu tranh của dân tộc nhằm tiếp thêm sức mạnh, ý chí quyết tâm trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nhắc lại quá khứ hào hùng không chỉ để mỗi người dân Việt Nam khâm phục, tự hào về những thế hệ cách mạng cha anh với ý chí kiên cường, tinh thần hết mình vì độc lập tự do, vì Tổ quốc, vì Nhân dân, mà còn để thế hệ hôm nay càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, xây dựng đất nước ngày càng vững mạnh.

Nhân dân Sài Gòn diễu hành mừng thành phố được giải phóng ngày 15 tháng 5 năm 1975. Ảnh tư liệu

    Bốn mươi lăm năm đã trôi qua kể từ Đại thắng mùa Xuân năm 1975, nước Việt Nam độc lập, thống nhất, dân chủ, đã tiến những bước dài trong công cuộc xây dựng đất nước. Từ một nước bị tàn phá nặng nề do đế quốc xâm lược và các cuộc chiến tranh kéo dài hàng thập kỷ, sau 45 năm Việt Nam đã trở thành một đất nước đang phát triển, có thu nhập trung bình, có nền chính trị ổn định, kinh tế phát triển mạnh mẽ, quốc phòng, an ninh được tăng cường, ngoại giao được mở rộng với hầu hết các quốc gia trên thế giới, “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay” (Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng).

    Bên cạnh những thành công có được, “chúng ta cũng không chủ quan, thoả mãn; không quá say sưa với thành tích, thắng lợi”. Vì, đất nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Do đó, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cần phải tỉnh táo để xử lý các nguy cơ, thách thức, khơi dậy khát vọng của dân tộc để xây dựng một đất nước hùng mạnh, củng cố và hun đúc bản sắc văn hoá Việt Nam với bạn bè quốc tế; nhất là trong giai đoạn cả nước chung tay chống “giặc” COVID-19, mệnh lệnh thần tốc, tranh thủ từng giờ, từng phút để chiến thắng, đẩy lùi đại dịch COVID-19. Hơn bao giờ hết, lòng yêu nước, tính năng động, sáng tạo, trí tuệ và bản lĩnh của con Lạc, cháu Hồng sẽ được phát huy trong thời kỳ đầy cam go, thử thách, để tiếp tục mở ra tiền đồ tươi sáng cho dân tộc Việt Nam!
Quốc Hùng


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 38
  • Hôm nay: 6639
  • Trong tuần: 77,346
  • Tất cả: 11,800,666